กี่โมงแล้วเอ่ย?
เข้าสู่ระบบ(Log in)
Latest topics
Top posters
ตาเฒ่าบิน001 (294) | ||||
ตาเฒ่าบิน022 (259) | ||||
Boonloetpk (101) | ||||
ตาเฒ่าบิน004 (72) | ||||
atv123 (57) | ||||
Admin (52) | ||||
tum193 (25) | ||||
khun T14MZ (20) | ||||
RRRR (16) | ||||
JINZAZA (16) |
เพื่อนบ้านที่แสนดี
ติดต่อแลกลิงค์ การทำงานของThrottle Curve , Pitch Curve, Revomix , Dual Rate / Exponential
RCLAND ของเล่นวิทยุบังคับ เครื่องบินบังคับ เฮลิคอปเตอร์บังคับ เรือบังคับ BBGun :: Q & A ถาม - ตอบ ปัญหาเชิงวิชาการ :: ความรู้พื้นฐาน - สาระความรู้
หน้า 1 จาก 1
การทำงานของThrottle Curve , Pitch Curve, Revomix , Dual Rate / Exponential
Throttle Curve แปลตรงตัวก็คือ เส้นกราฟของคันเร่ง ตรงนี้เราเอาไว้ตั้งระดับคันเร่งครับ ในวิทยุที่มีหน้าจอ มักจะมีฟังชั่นนี้ไว้สำหรับเล่นกับ ฮ.ครับ เพราะเรามีความจำเป็นต้องตั้งระดับคันเร่งให้สูงต่ำ เพื่อให้สัมพันธ์กับการหมุนของใบพัดหลักครับ โดยปกติถ้าเราดันคันเร่งจาก 0 -25-50-75-100 กราฟจะเป็นเส้นทะแยงทำมุม 45 องศา ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับรอบของใบพัดหลัก เราอาจเซ็ทไว้ที่ 0-60-75-85-100 เลยก็ได้ รูปกราฟก็จะมีลักษณะเป็นหลังเต่าครับ
Pitch Curve แปลตรงตัวก็คือเส้นกราฟของ Pitch หรือมุมปะทะของใบพัดหลักครับ ทำไมเราถึงต้องตั้งมุมใบพัดของ ฮ. เพราะมีความจำเป็นต้องตั้งมุมปะทะให้เปิดมากน้อย เพื่อให้สัมพันธ์กับรอบคันเร่งหรือ Throttle Curve เช่นถ้าเราตั้งมุมใบพัดเป็น 0 , +3 , +5 ,+8 , +11 กราฟหรือ Curve ก็จะเป็นเส้นทะแยงทำมุม 45 องศา ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับรอบของคันเร่งหรือ Throttle ดังนั้นเท่าที่เห็นตั้งกันก็จะเป็น -3, 0 , +5 , +8 , +11 เส้นกราฟหรือ Curve ก็จะเปลี่ยนไปครับ
Revomix คือฟังชั่นหนึ่งที่ใช้ปรับค่าของคันเร่งให้สัมพันธ์ก ับใบพัดหาง เนื่องจากการใช้ไจโรบางยี่ห้อเป็นแบบ ไม่มี Heading Lock ทำให้เวลาเราเร่งคันเร่ง จะไม่สัมพันธ์กับใบพัดหาง หางจะปัดไปมา เวลาเร่งเครื่อง เนื่องจากไจโรไม่มีระบบ Headind Lock จึงมีความจำเป็นต้องใช้ฟังชั่น RevoMix หรือคำเต็มๆก็คือ Revolution Mixing คือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในวิทยุมาช่วยไจโรอีกแรงหนึ ่งเพื่อสั่งการให้ มุมปะทะของใบพัดหางเปิดมากน้อย ขณะที่เราเร่งคันเร่ง หางจะได้ไม่ปัดไปมา ถ้าเราใช้ไจโรที่มีระบบ Heading Lock ก็ไม่ต้องใช้ฟังชั่นนี้ครับ
Dual Rate คือฟังชั่นที่ใช้ปรับค่าความไวของเซอร์โวครับ ว่าเราจะให้เซอร์โวสบัดแขนของมันเร็วช้าแค่ไหน ซึ่งในวิทยุยี่ห้อ JR ถ้าปรับค่าไว้ที่ - มาก เซอร์โวจะทำงานไว ถ้าตั้งค่าไว้ + มาก เซอร์โวจะทำงานช้า ส่วนใหญ่ค่าที่ตั้งไว้ปกติจะเป็นที่ 100 เช่นถ้าปรับเป็น 85 เซอร์โวจะทำงานเร็วขึ้น ถ้าปรับไว้ 120 เซอร์โวจะทำงานช้าลง
Exponential เป็นฟังชั่นในวิทยุที่ใช้ปรับค่าความช้าเร็วของแขนเซ อร์โวเช่นกัน แต่จะแตกต่างจาก Dual Rate โดยปกติเวลาเราดันสติ๊กซ้ายขวา หรือขึ้นลง แขนเซอร์โวจะไปตามที่เราโยกสติ๊ก แต่ถ้าเราปรับ Expo ไว้มาก เช่นในวิทยุ JR ปรับไว้ 100+25% (ค่าปกติ 100) แขนเซอร์โวจะไปช้ากว่าที่เราโยกสติ๊ก คือว่ามันจะค่อยๆขยับช้าๆไปจนถึงจุด 25 % ของสติ๊กที่เราโยก พอเกิน 25 % มันก็จะขยับตามที่เราสั่งการ ทำให้เวลาทำการบิน เครื่องบินจะไม่วอกแวก จะบินนุ่มนวลขึ้นมากครับ
ATV ยังมีอีกฟังชั่นหนึ่งครับ จะบอกเอาไว้เป็นความรู้ว่า ไอ้เซอร์โวที่เราเห็นมันดันแขนไปซ้ายขวาได้โดยทำมุมอ ยู่ในระดับหนึ่ง เช่นอาจหมุนไปทางซ้ายได้ 60 องศา ทางขวาได้ 60 องศา แต่ในวิทยุดีสามารถสั่งการให้เจ้าเซอร์โวหมุนแขนของม ันทำมุมเพิ่มขึ้นไปอีกได้ เช่นหมุนเกินไปถึ งข้างละ 80 องศา โดยเราตั้งค่า ATV 125 มันจะหมุนไปกว้างมากๆ แต่พอเราตั้ง ATV ตำ เช่น 80 เซอร์โวจะหมุนแขนของมันแคบลงครับ อาจเหลือแค่ข้างละ 40 องศา
เครดิต ชื่อไม่ขึ้นอีกเช่นเคยครับ
Pitch Curve แปลตรงตัวก็คือเส้นกราฟของ Pitch หรือมุมปะทะของใบพัดหลักครับ ทำไมเราถึงต้องตั้งมุมใบพัดของ ฮ. เพราะมีความจำเป็นต้องตั้งมุมปะทะให้เปิดมากน้อย เพื่อให้สัมพันธ์กับรอบคันเร่งหรือ Throttle Curve เช่นถ้าเราตั้งมุมใบพัดเป็น 0 , +3 , +5 ,+8 , +11 กราฟหรือ Curve ก็จะเป็นเส้นทะแยงทำมุม 45 องศา ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับรอบของคันเร่งหรือ Throttle ดังนั้นเท่าที่เห็นตั้งกันก็จะเป็น -3, 0 , +5 , +8 , +11 เส้นกราฟหรือ Curve ก็จะเปลี่ยนไปครับ
Revomix คือฟังชั่นหนึ่งที่ใช้ปรับค่าของคันเร่งให้สัมพันธ์ก ับใบพัดหาง เนื่องจากการใช้ไจโรบางยี่ห้อเป็นแบบ ไม่มี Heading Lock ทำให้เวลาเราเร่งคันเร่ง จะไม่สัมพันธ์กับใบพัดหาง หางจะปัดไปมา เวลาเร่งเครื่อง เนื่องจากไจโรไม่มีระบบ Headind Lock จึงมีความจำเป็นต้องใช้ฟังชั่น RevoMix หรือคำเต็มๆก็คือ Revolution Mixing คือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในวิทยุมาช่วยไจโรอีกแรงหนึ ่งเพื่อสั่งการให้ มุมปะทะของใบพัดหางเปิดมากน้อย ขณะที่เราเร่งคันเร่ง หางจะได้ไม่ปัดไปมา ถ้าเราใช้ไจโรที่มีระบบ Heading Lock ก็ไม่ต้องใช้ฟังชั่นนี้ครับ
Dual Rate คือฟังชั่นที่ใช้ปรับค่าความไวของเซอร์โวครับ ว่าเราจะให้เซอร์โวสบัดแขนของมันเร็วช้าแค่ไหน ซึ่งในวิทยุยี่ห้อ JR ถ้าปรับค่าไว้ที่ - มาก เซอร์โวจะทำงานไว ถ้าตั้งค่าไว้ + มาก เซอร์โวจะทำงานช้า ส่วนใหญ่ค่าที่ตั้งไว้ปกติจะเป็นที่ 100 เช่นถ้าปรับเป็น 85 เซอร์โวจะทำงานเร็วขึ้น ถ้าปรับไว้ 120 เซอร์โวจะทำงานช้าลง
Exponential เป็นฟังชั่นในวิทยุที่ใช้ปรับค่าความช้าเร็วของแขนเซ อร์โวเช่นกัน แต่จะแตกต่างจาก Dual Rate โดยปกติเวลาเราดันสติ๊กซ้ายขวา หรือขึ้นลง แขนเซอร์โวจะไปตามที่เราโยกสติ๊ก แต่ถ้าเราปรับ Expo ไว้มาก เช่นในวิทยุ JR ปรับไว้ 100+25% (ค่าปกติ 100) แขนเซอร์โวจะไปช้ากว่าที่เราโยกสติ๊ก คือว่ามันจะค่อยๆขยับช้าๆไปจนถึงจุด 25 % ของสติ๊กที่เราโยก พอเกิน 25 % มันก็จะขยับตามที่เราสั่งการ ทำให้เวลาทำการบิน เครื่องบินจะไม่วอกแวก จะบินนุ่มนวลขึ้นมากครับ
ATV ยังมีอีกฟังชั่นหนึ่งครับ จะบอกเอาไว้เป็นความรู้ว่า ไอ้เซอร์โวที่เราเห็นมันดันแขนไปซ้ายขวาได้โดยทำมุมอ ยู่ในระดับหนึ่ง เช่นอาจหมุนไปทางซ้ายได้ 60 องศา ทางขวาได้ 60 องศา แต่ในวิทยุดีสามารถสั่งการให้เจ้าเซอร์โวหมุนแขนของม ันทำมุมเพิ่มขึ้นไปอีกได้ เช่นหมุนเกินไปถึ งข้างละ 80 องศา โดยเราตั้งค่า ATV 125 มันจะหมุนไปกว้างมากๆ แต่พอเราตั้ง ATV ตำ เช่น 80 เซอร์โวจะหมุนแขนของมันแคบลงครับ อาจเหลือแค่ข้างละ 40 องศา
เครดิต ชื่อไม่ขึ้นอีกเช่นเคยครับ
RCLAND ของเล่นวิทยุบังคับ เครื่องบินบังคับ เฮลิคอปเตอร์บังคับ เรือบังคับ BBGun :: Q & A ถาม - ตอบ ปัญหาเชิงวิชาการ :: ความรู้พื้นฐาน - สาระความรู้
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|
Thu Feb 26, 2015 8:56 pm by lovercorner
» ขาย รถมอเตอร์ไซค์วิบาก Motocross ของใหม่ รุ่น VX 250cc. โปรโมชั่นราคา 59,900 บาทเท่านั้น ติดต่อคุณอาร์ม 086-5551882
Mon Jun 11, 2012 8:04 pm by atv123
» ด่วน! รถ ATV เอทีวี ของใหม่ นำเข้า รุ่น 110cc. โปรโมชั่นราคา 28,900บาท
Mon Jun 11, 2012 8:04 pm by atv123
» carbon 325 for 450 คู่ละ 340 ครับ
Thu Jan 05, 2012 3:56 pm by nut_kung
» salmon and fish oil
Wed Aug 03, 2011 2:00 am by ผู้มาเยือน
» unlock iphone 4 3n
Tue Aug 02, 2011 3:10 am by ผู้มาเยือน
» медцентр гинекология
Mon Aug 01, 2011 1:24 pm by ผู้มาเยือน
» แม่กุญแจระบบนิรภัย ALARM LOCK ( กันมอเตอร์ไซด์หาย )
Sun Jul 10, 2011 5:32 pm by mickeylee
» ขายมอเตอร์ Mystery 2212 (ฉาก+สปินเนอร์+ใบพัดครบชุด) 2700 kv
Sat May 14, 2011 12:56 am by aerror