กี่โมงแล้วเอ่ย?
เข้าสู่ระบบ(Log in)
Latest topics
Top posters
ตาเฒ่าบิน001 (294) | ||||
ตาเฒ่าบิน022 (259) | ||||
Boonloetpk (101) | ||||
ตาเฒ่าบิน004 (72) | ||||
atv123 (57) | ||||
Admin (52) | ||||
tum193 (25) | ||||
khun T14MZ (20) | ||||
RRRR (16) | ||||
JINZAZA (16) |
เพื่อนบ้านที่แสนดี
ติดต่อแลกลิงค์ การลงจอดฮอฉุกเฉิน
RCLAND ของเล่นวิทยุบังคับ เครื่องบินบังคับ เฮลิคอปเตอร์บังคับ เรือบังคับ BBGun :: Q & A ถาม - ตอบ ปัญหาเชิงวิชาการ :: ความรู้พื้นฐาน - สาระความรู้
หน้า 1 จาก 1
การลงจอดฮอฉุกเฉิน
Auto Rotation นั้นมีความหมายว่า การหมุนเองโดยอัตโนมัติ สาเหตุมาจากเครื่องยนต์ฺเฮลิคอปเตอร์ เกิดการดับไปด้วยอาการใดๆ ก็แล้วแต่ หรือจะเป็นการเจตนาเพื่อดับเครื่องยนต์แล้วทำการฝึกทำ Auto Rotation อาการหมุนไปได้เองโดยอัตโนมัติมี 2 ลักษณะอาการด้วยกัน คือ
1.อาการหมุนเฉพาะใบพัดหลัก (Main Rotor + Tall Rotor) ลำตัวของ ฮ. บังคับยังคงทิศทางได้ นักบินสามารถควบคุม Tall Rotor ได้
2.อาการหมุนโดยรวมทั้งใบพัด Main Rotor + Tall Rotor เรียกว่าควงกันไปทั้งลำก็มีอย่างนี้ด้วย นักบินไม่สามารถควบคุม Tall Rotor ได้ เมื่อเราได้ทราบอาการของ ฮ. ทั้งสองลักษณะนี้แ้ล้ว ซึ่งทั้งสองอาการนี้จะมีทั้งใน ฮ. ทั้งสองลักษณะนี้แล้ว ซึ่่งทั้งสองอาการนี้จะมีทั้งใน ฮ. ของจริง และ ฮ. บังคับวิทยุ ไม่ว่าจะเป็ัน Type ใน Name Plate ใดก็แล้วแต่ หลักการที่จะทำให้ได้มาซึ่ง Auto Rotation นั้น ได้นำวิธีการมาจาก ฮ. จริงมาใช้ ปฏิบัติการจริงทุกประการ
หมายความว่า ของจริงทำได้อย่างไร ฮ. บังคับวิทยุก็ทำได้อย่างนั้น ถามว่าทำไมต้องมีการทำ Auto Rotation ตอบได้เลยว่าเป็นการรักษาอาการบินต่อไปให้ได้ เมื่อทราบว่าเครื่องยนต์เกิดดับอย่างกะทันหัน ก็นั้นอีกแหละครับ ความสูง - ต่ำของการบินจะเป็นตัวแปรเรื่องความเสียหายให้กับ ฮ.
เท่าที่สังเกตุมาจากประสบการณ์ทั้ง ฮ. ของจริง และ ฮ. บังคับวิทยุ นั้นจะพบว่าความสูงเป็นตัวช่วยเสริมให้การทำ Auto Rotation นั้นได้ผมมากว่า แล้วนำ ฮ. ลงจอดได้อย่างปลอดภัยกว่าลดการสูญเสียได้มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีความสามารถและมีสติ ไม่ว่าจะมาจากอาการตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วที่ว่า ทำไ มระดับต่ำนั้นหลายท่านบอกว่าปลอยภัยว่า ถ้าอ่านต่อไปแล้วท่านจะนึกได้เองว่าอย่างไร
เริ่มต้นจากการร่วนหล่นของ ฮ. เมื่อทราบว่าเครื่องยนต์ดับแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฮ. ของจริงและ ฮ. บังคับวิทยุ ชุดขับเคลื่อนถ่ายทอดกำลังขับไปสู่ใบพัด เขาจะมี Clutch ไ้ว้ เมื่อเครื่องยนต์ดับ Power ก็จะหมุนไป Clutch จะหดตัวแยกเป็นอิสระ Free เลื่อนไป Main Rotor จะเริ่มลดรอบ (ไม่หยุดทันที)
ปกติเมืิ่อ ฮ. ลอยตัวในอากาศ Main Blade จะทำมุมปะทะกินลมตั้งแต่ +3 องศาขึ้นไป จนถึง +5 องศา โดยประมาณ แต่เมื่องไม่มี Power ไปขับเคลื่อน อัตราร่วงหล่นเริ่้มจะมีใบพัดก็จะกลายเป็น Brake แรงยกก็จะหมดไป ร่วงตุ้บ !! อย่างเดียว อย่าตกใจท่านทำ Auto Rotation โดยการลดระดับองศาของการปะทะลมของ Main Rotor Blade ให้รีบลดลงมาที่ -1 องศา -2 องศา -3 องศา -4 องศา -5 องศา อัตราความร่วงหล่นจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อธิบายซ่ำอีกนิดว่าอัตราความเร็วร่วงหล่นที่เพิ่มขึ้นนี่แหละ ทำให้เรารอดได้
เครดิต airflyclub
1.อาการหมุนเฉพาะใบพัดหลัก (Main Rotor + Tall Rotor) ลำตัวของ ฮ. บังคับยังคงทิศทางได้ นักบินสามารถควบคุม Tall Rotor ได้
2.อาการหมุนโดยรวมทั้งใบพัด Main Rotor + Tall Rotor เรียกว่าควงกันไปทั้งลำก็มีอย่างนี้ด้วย นักบินไม่สามารถควบคุม Tall Rotor ได้ เมื่อเราได้ทราบอาการของ ฮ. ทั้งสองลักษณะนี้แ้ล้ว ซึ่งทั้งสองอาการนี้จะมีทั้งใน ฮ. ทั้งสองลักษณะนี้แล้ว ซึ่่งทั้งสองอาการนี้จะมีทั้งใน ฮ. ของจริง และ ฮ. บังคับวิทยุ ไม่ว่าจะเป็ัน Type ใน Name Plate ใดก็แล้วแต่ หลักการที่จะทำให้ได้มาซึ่ง Auto Rotation นั้น ได้นำวิธีการมาจาก ฮ. จริงมาใช้ ปฏิบัติการจริงทุกประการ
หมายความว่า ของจริงทำได้อย่างไร ฮ. บังคับวิทยุก็ทำได้อย่างนั้น ถามว่าทำไมต้องมีการทำ Auto Rotation ตอบได้เลยว่าเป็นการรักษาอาการบินต่อไปให้ได้ เมื่อทราบว่าเครื่องยนต์เกิดดับอย่างกะทันหัน ก็นั้นอีกแหละครับ ความสูง - ต่ำของการบินจะเป็นตัวแปรเรื่องความเสียหายให้กับ ฮ.
เท่าที่สังเกตุมาจากประสบการณ์ทั้ง ฮ. ของจริง และ ฮ. บังคับวิทยุ นั้นจะพบว่าความสูงเป็นตัวช่วยเสริมให้การทำ Auto Rotation นั้นได้ผมมากว่า แล้วนำ ฮ. ลงจอดได้อย่างปลอดภัยกว่าลดการสูญเสียได้มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีความสามารถและมีสติ ไม่ว่าจะมาจากอาการตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วที่ว่า ทำไ มระดับต่ำนั้นหลายท่านบอกว่าปลอยภัยว่า ถ้าอ่านต่อไปแล้วท่านจะนึกได้เองว่าอย่างไร
เริ่มต้นจากการร่วนหล่นของ ฮ. เมื่อทราบว่าเครื่องยนต์ดับแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฮ. ของจริงและ ฮ. บังคับวิทยุ ชุดขับเคลื่อนถ่ายทอดกำลังขับไปสู่ใบพัด เขาจะมี Clutch ไ้ว้ เมื่อเครื่องยนต์ดับ Power ก็จะหมุนไป Clutch จะหดตัวแยกเป็นอิสระ Free เลื่อนไป Main Rotor จะเริ่มลดรอบ (ไม่หยุดทันที)
ปกติเมืิ่อ ฮ. ลอยตัวในอากาศ Main Blade จะทำมุมปะทะกินลมตั้งแต่ +3 องศาขึ้นไป จนถึง +5 องศา โดยประมาณ แต่เมื่องไม่มี Power ไปขับเคลื่อน อัตราร่วงหล่นเริ่้มจะมีใบพัดก็จะกลายเป็น Brake แรงยกก็จะหมดไป ร่วงตุ้บ !! อย่างเดียว อย่าตกใจท่านทำ Auto Rotation โดยการลดระดับองศาของการปะทะลมของ Main Rotor Blade ให้รีบลดลงมาที่ -1 องศา -2 องศา -3 องศา -4 องศา -5 องศา อัตราความร่วงหล่นจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อธิบายซ่ำอีกนิดว่าอัตราความเร็วร่วงหล่นที่เพิ่มขึ้นนี่แหละ ทำให้เรารอดได้
เครดิต airflyclub
RCLAND ของเล่นวิทยุบังคับ เครื่องบินบังคับ เฮลิคอปเตอร์บังคับ เรือบังคับ BBGun :: Q & A ถาม - ตอบ ปัญหาเชิงวิชาการ :: ความรู้พื้นฐาน - สาระความรู้
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|
Thu Feb 26, 2015 8:56 pm by lovercorner
» ขาย รถมอเตอร์ไซค์วิบาก Motocross ของใหม่ รุ่น VX 250cc. โปรโมชั่นราคา 59,900 บาทเท่านั้น ติดต่อคุณอาร์ม 086-5551882
Mon Jun 11, 2012 8:04 pm by atv123
» ด่วน! รถ ATV เอทีวี ของใหม่ นำเข้า รุ่น 110cc. โปรโมชั่นราคา 28,900บาท
Mon Jun 11, 2012 8:04 pm by atv123
» carbon 325 for 450 คู่ละ 340 ครับ
Thu Jan 05, 2012 3:56 pm by nut_kung
» salmon and fish oil
Wed Aug 03, 2011 2:00 am by ผู้มาเยือน
» unlock iphone 4 3n
Tue Aug 02, 2011 3:10 am by ผู้มาเยือน
» медцентр гинекология
Mon Aug 01, 2011 1:24 pm by ผู้มาเยือน
» แม่กุญแจระบบนิรภัย ALARM LOCK ( กันมอเตอร์ไซด์หาย )
Sun Jul 10, 2011 5:32 pm by mickeylee
» ขายมอเตอร์ Mystery 2212 (ฉาก+สปินเนอร์+ใบพัดครบชุด) 2700 kv
Sat May 14, 2011 12:56 am by aerror