กี่โมงแล้วเอ่ย?
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ(Log in)

ลืม(forget) password

Top posters
ตาเฒ่าบิน001 (294)
 
ตาเฒ่าบิน022 (259)
 
Boonloetpk (101)
 
ตาเฒ่าบิน004 (72)
 
atv123 (57)
 
Admin (52)
 
tum193 (25)
 
khun T14MZ (20)
 
RRRR (16)
 
JINZAZA (16)
 

คุณได้เข้าชมลำดับที่


การทำงานของThrottle Curve , Pitch Curve, Revomix , Dual Rate / Exponential

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

การทำงานของThrottle Curve , Pitch Curve, Revomix , Dual Rate / Exponential

ตั้งหัวข้อ  Admin on Mon Mar 30, 2009 10:51 pm

Throttle Curve แปลตรงตัวก็คือ เส้นกราฟของคันเร่ง ตรงนี้เราเอาไว้ตั้งระดับคันเร่งครับ ในวิทยุที่มีหน้าจอ มักจะมีฟังชั่นนี้ไว้สำหรับเล่นกับ ฮ.ครับ เพราะเรามีความจำเป็นต้องตั้งระดับคันเร่งให้สูงต่ำ เพื่อให้สัมพันธ์กับการหมุนของใบพัดหลักครับ โดยปกติถ้าเราดันคันเร่งจาก 0 -25-50-75-100 กราฟจะเป็นเส้นทะแยงทำมุม 45 องศา ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับรอบของใบพัดหลัก เราอาจเซ็ทไว้ที่ 0-60-75-85-100 เลยก็ได้ รูปกราฟก็จะมีลักษณะเป็นหลังเต่าครับ

Pitch Curve แปลตรงตัวก็คือเส้นกราฟของ Pitch หรือมุมปะทะของใบพัดหลักครับ ทำไมเราถึงต้องตั้งมุมใบพัดของ ฮ. เพราะมีความจำเป็นต้องตั้งมุมปะทะให้เปิดมากน้อย เพื่อให้สัมพันธ์กับรอบคันเร่งหรือ Throttle Curve เช่นถ้าเราตั้งมุมใบพัดเป็น 0 , +3 , +5 ,+8 , +11 กราฟหรือ Curve ก็จะเป็นเส้นทะแยงทำมุม 45 องศา ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับรอบของคันเร่งหรือ Throttle ดังนั้นเท่าที่เห็นตั้งกันก็จะเป็น -3, 0 , +5 , +8 , +11 เส้นกราฟหรือ Curve ก็จะเปลี่ยนไปครับ

Revomix คือฟังชั่นหนึ่งที่ใช้ปรับค่าของคันเร่งให้สัมพันธ์ก ับใบพัดหาง เนื่องจากการใช้ไจโรบางยี่ห้อเป็นแบบ ไม่มี Heading Lock ทำให้เวลาเราเร่งคันเร่ง จะไม่สัมพันธ์กับใบพัดหาง หางจะปัดไปมา เวลาเร่งเครื่อง เนื่องจากไจโรไม่มีระบบ Headind Lock จึงมีความจำเป็นต้องใช้ฟังชั่น RevoMix หรือคำเต็มๆก็คือ Revolution Mixing คือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในวิทยุมาช่วยไจโรอีกแรงหนึ ่งเพื่อสั่งการให้ มุมปะทะของใบพัดหางเปิดมากน้อย ขณะที่เราเร่งคันเร่ง หางจะได้ไม่ปัดไปมา ถ้าเราใช้ไจโรที่มีระบบ Heading Lock ก็ไม่ต้องใช้ฟังชั่นนี้ครับ

Dual Rate คือฟังชั่นที่ใช้ปรับค่าความไวของเซอร์โวครับ ว่าเราจะให้เซอร์โวสบัดแขนของมันเร็วช้าแค่ไหน ซึ่งในวิทยุยี่ห้อ JR ถ้าปรับค่าไว้ที่ - มาก เซอร์โวจะทำงานไว ถ้าตั้งค่าไว้ + มาก เซอร์โวจะทำงานช้า ส่วนใหญ่ค่าที่ตั้งไว้ปกติจะเป็นที่ 100 เช่นถ้าปรับเป็น 85 เซอร์โวจะทำงานเร็วขึ้น ถ้าปรับไว้ 120 เซอร์โวจะทำงานช้าลง

Exponential เป็นฟังชั่นในวิทยุที่ใช้ปรับค่าความช้าเร็วของแขนเซ อร์โวเช่นกัน แต่จะแตกต่างจาก Dual Rate โดยปกติเวลาเราดันสติ๊กซ้ายขวา หรือขึ้นลง แขนเซอร์โวจะไปตามที่เราโยกสติ๊ก แต่ถ้าเราปรับ Expo ไว้มาก เช่นในวิทยุ JR ปรับไว้ 100+25% (ค่าปกติ 100) แขนเซอร์โวจะไปช้ากว่าที่เราโยกสติ๊ก คือว่ามันจะค่อยๆขยับช้าๆไปจนถึงจุด 25 % ของสติ๊กที่เราโยก พอเกิน 25 % มันก็จะขยับตามที่เราสั่งการ ทำให้เวลาทำการบิน เครื่องบินจะไม่วอกแวก จะบินนุ่มนวลขึ้นมากครับ

ATV ยังมีอีกฟังชั่นหนึ่งครับ จะบอกเอาไว้เป็นความรู้ว่า ไอ้เซอร์โวที่เราเห็นมันดันแขนไปซ้ายขวาได้โดยทำมุมอ ยู่ในระดับหนึ่ง เช่นอาจหมุนไปทางซ้ายได้ 60 องศา ทางขวาได้ 60 องศา แต่ในวิทยุดีสามารถสั่งการให้เจ้าเซอร์โวหมุนแขนของม ันทำมุมเพิ่มขึ้นไปอีกได้ เช่นหมุนเกินไปถึ งข้างละ 80 องศา โดยเราตั้งค่า ATV 125 มันจะหมุนไปกว้างมากๆ แต่พอเราตั้ง ATV ตำ เช่น 80 เซอร์โวจะหมุนแขนของมันแคบลงครับ อาจเหลือแค่ข้างละ 40 องศา
เครดิต ชื่อไม่ขึ้นอีกเช่นเคยครับ Crying or Very sad
avatar
Admin
Admin
Admin

จำนวนที่โพส : 52
สมัครในวันที่ : 15/02/2009
อายุ : 21
ที่อยู่ : 3/49 ม.18 ซ.ลำลูกกา39 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12130
เบอร์โทรศัพท์ : 0840702875

ดูข้อมูลส่วนตัว http://rcland.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ