กี่โมงแล้วเอ่ย?
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ(Log in)

ลืม(forget) password

Top posters
ตาเฒ่าบิน001 (294)
 
ตาเฒ่าบิน022 (259)
 
Boonloetpk (101)
 
ตาเฒ่าบิน004 (72)
 
atv123 (57)
 
Admin (52)
 
tum193 (25)
 
khun T14MZ (20)
 
RRRR (16)
 
JINZAZA (16)
 

คุณได้เข้าชมลำดับที่


วิธีการ "รันอิน" เครื่องยนต์ใหม่

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

วิธีการ "รันอิน" เครื่องยนต์ใหม่

ตั้งหัวข้อ  ตาเฒ่าบิน001 on Sat Mar 28, 2009 10:42 pm

ท่านเพื่อนๆชาว rc มือเก่า...ที่เก๋า...แล้ว อย่าเพิ่งบอกว่า อึ้ย....ของหมูๆเอามาลงทำไม....อันนี้ให้เป็นความรู้สำหรับ มือใหม่ และ คนที่ยังไม่รู้ก็แล้วกัน ให้เราลองทบทวนไปเมื่อใน อดีต สมัยทื่เราหัดเล่นของแบบนี้ใหม่ๆ ที่เราลองผิดลองถูก เครื่องยนต์แต่ละตัว แพงแสนแพง บางตัวต้องสั่งโดยตรงจากนอก คนสอนก็หายาก มีเล่นกันไม่กี่ที่ในเมืองไทย เครื่องซื้อมาแล้วเล่นไม่กี่ ไฟลท์ ทำไมพัง หรือ ว่าเดินไม่ดีมีปัญหา ดับเก่ง ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า เรา "รันอิน" กันไม่ถูกต้อง ปล่อยเข็มน้ำมันน้อยเกินไป(หมุนเข็มน้ำมันตามเข็มนาฬิกาน้ำมันเข้าน้อยน้อย หมุนทวนเข็มนาฬิกาน้ำมันเข้ามาก) ช่วงที่ "รันอิน"หรือที่เรียกกันว่า "ลีน" น้ำมันหล่อลื่นที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ก็จะน้อยตามไปด้วย นี่แหละหล่อลื่นน้อยที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ เครื่องยนต์สึกหลอมากขณะ "ลันอิน" ผิวของลูกสูบ และ กระบอกสูบ สึกหลอบิดเบี้ยว ผิดรูปทรงไป ถึงตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้วครับ(เสียไปเลย) เครื่องยนต์ก็จะ รวน จูนอัพไม่อยู่ เร่งดับบังบ้าง เบาดับบ้าง เพราะ ลูกสูบ และ กระบอกสูบที่เสียรูปทรง จึงสูญเสียกำลังอัด ครับ.
อ่ะ.....มาถึงวิธีการ "รันอิน" ที่ถูกกันดีกว่า มาตรฐานข็มเล็กเครื่องยี่ห้อมาตรฐานจะตั้งมาให้ใก้ลเคียงจากโรงงานแล้ว แต่ถ้าไม่แน่นใจสำหรับเครื่องยี่ห้ออื่นๆ ก็เปิด อามคันเร่งให้สุด จะมองเห็นระยะช่องจ่ายน้ำมัน และ เข็มน้ำมัน ต้อง ประมาณ 0.5มม.ต่อจากนั้นเข็มใหญ่ตั้งไว้ประมาณ รอบครึ่ง จากนั้นทุกอย่างพร้อมก็ติดเครื่องยนต์ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นต้น เครื่องใหม่ติดง่ายๆครับ หลังจากที่ติดแล้วให้ค่อยๆเร่ง เพิ่มรอบเครื่อง และ ค่อยๆคลายเข็มน้ำมันตามไปด้วย เมื่อคลายเข็มน้ำมันรอบเครื่องจะลด เราก็เร่งเครื่องเข้าไปอีก ทั้งเร่ง ทั้งคลาย จนเข็มน้ำมันแทบหลุด แล้วปล่อยจนจนน้ำมันหมดถัง แล้วก็เริ่มต้นใหม่อีก ทำแบบนี้สัก 4-5ครั้ง สำหรับเครื่องยนต์ยี่ห้อมาตรฐานก็พอแล้วครับสำหรับการ "ลันอิน"เครื่องยนต์ใหม่ครับ ผมหวังว่าโพสนี้คงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับมือใหม่ และ ผู้ที่ยังไม่รู้นะครับ


แก้ไขล่าสุดโดย ตาเฒ่าบิน001 เมื่อ Mon Mar 30, 2009 10:00 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
avatar
ตาเฒ่าบิน001
ทีมงานRCLAND
ทีมงานRCLAND

จำนวนที่โพส : 294
สมัครในวันที่ : 25/03/2009
อายุ : 54
ที่อยู่ : นาย พาสุกรี ยงค์กมล 593/48 ม.6 หมู่บ้านเทพานิเวศน์ เทพารักษ์ สมุทรปราการ
เบอร์โทรศัพท์ : 0839249358

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: วิธีการ "รันอิน" เครื่องยนต์ใหม่

ตั้งหัวข้อ  khun T14MZ on Mon Mar 30, 2009 12:44 am

ตาเฒ่าบิน001 พิมพ์ว่า:ท่านเพื่อนๆชาว rc มือเก่า...ที่เก๋า...แล้ว อย่าเพิ่งบอกว่า อึ้ย....ของหมูๆเอามาลงทำไม....อันนี้ให้เป็นความรู้สำหรับ มือใหม่ และ คนที่ยังไม่รู้ก็แล้วกัน ให้เราลองทบทวนไปเมื่อใน อดีต สมัยทื่เราหัดเล่นของแบบนี้ใหม่ๆ ที่เราลองผิดลองถูก เครื่องยนต์แต่ละตัว แพงแสนแพง บางตัวต้องสั่งโดยตรงจากนอก คนสอนก็หายาก มีเล่นกันไม่กี่ที่ในเมืองไทย เครื่องซื้อมาแล้วเล่นไม่กี่ ไฟลท์ ทำไมพัง หรือ ว่าเดินไม่ดีมีปัญหา ดับเก่ง ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า เรา "รันอิน" กันไม่ถูกต้อง ปล่อยเข็มน้ำมันน้อยเกินไป(หมุนเข็มน้ำมันตามเข็มนาฬิกาน้ำมันเข้าน้อยน้อย หมุนทวนเข็มนาฬิกาน้ำมันเข้ามาก) ช่วงที่ "รันอิน"หรือที่เรียกกันว่า "ลีน" น้ำมันหล่อลื่นที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ก็จะน้อยตามไปด้วย นี่แหละหล่อลื่นน้อยที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ เครื่องยนต์สึกหลอมากขณะ "รันอิน" ผิวของลูกสูบ และ กระบอกสูบ สึกหลอบิดเบี้ยว ผิดรูปทรงไป อันเนื่องมาจากหล่อลื่นไม่เพียงพอ ถึงตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้วครับ(เสียไปเลย) เครื่องยนต์ก็จะ รวน จูนอัพไม่อยู่ เร่งดับบังบ้าง เบาดับบ้าง เพราะ ลูกสูบ และ กระบอกสูบที่เสียรูปทรง จึงสูญเสียกำลังอัด ก็จะกลายป็นปัญหาโลกแตก ว่าโน้น ว่านี่ กันไป ครับ.
อ่ะ.....มาถึงวิธีการ "รันอิน" ที่ถูกกันดีกว่า มาตรฐานข็มเล็กเครื่องยี่ห้อมาตรฐานจะตั้งมาให้ใก้ลเคียงจากโรงงานแล้ว แต่ถ้าไม่แน่นใจสำหรับเครื่องยี่ห้ออื่นๆ ก็เปิด อามคันเร่งให้สุด จะมองเห็นระยะช่องจ่ายน้ำมัน และ เข็มน้ำมัน ต้อง ประมาณ 0.5มม.ต่อจากนั้นเข็มใหญ่ตั้งไว้ประมาณ รอบครึ่ง จากนั้นทุกอย่างพร้อมก็ติดเครื่องยนต์ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นต้น เครื่องใหม่ติดง่ายๆครับ หลังจากที่ติดแล้วให้ค่อยๆเร่ง เพิ่มรอบเครื่อง และ ค่อยๆคลายเข็มน้ำมันตามไปด้วย เมื่อคลายเข็มน้ำมันรอบเครื่องจะลด เราก็เร่งเครื่องเข้าไปอีก ทั้งเร่ง ทั้งคลาย จนเข็มน้ำมันแทบหลุด แล้วปล่อยจนจนน้ำมันหมดถัง แล้วก็เริ่มต้นใหม่อีก ทำแบบนี้สัก 4-5ครั้ง สำหรับเครื่องยนต์ยี่ห้อมาตรฐานก็พอแล้วครับสำหรับการ "ลันอิน"เครื่องยนต์ใหม่ครับ ผมหวังว่าโพสนี้คงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับมือใหม่ และ ผู้ที่ยังไม่รู้นะครับ


Very Happy Very Happy Very Happy
avatar
khun T14MZ
ชอบแบ่งความคิดเห็น
ชอบแบ่งความคิดเห็น

จำนวนที่โพส : 20
สมัครในวันที่ : 29/03/2009

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ